Friday, May 15, 2009

พระสีแดงก็มา คนแก่-เด็ก-สาวก็มา ตัวแทนกลุ่มและจังหวัดก็มา ทักษิณก็มาเต็มตัวแล้ว.... ขาดใครล่ะ?

พระสีแดงก็มา คนแก่-เด็ก-สาวก็มา ตัวแทนกลุ่มและจังหวัดก็มา ทักษิณก็มาเต็มตัวแล้ว.... ขาดใครล่ะ?
โพสต์โดย : piangdin
ID # 784611 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 22:07:39 _ ปิดข้อความ แก้ไข


นี่ก็ใกล้กำหนดที่สีแดงจากทั่่วประเทศจะเข้าไปเรียกร้องประชาธิปไตยที่กรุงเทพฯ แล้ว
ตอนนี้พระสีแดงก็มา คนแก่-เด็ก-สาวก็มา ตัวแทนกลุ่มและจังหวัดก็มา ทักษิณก็มาเต็มตัวแล้ว.... ทักษิณ ถึงกับประกาศว่า "ตายเสียดีกว่าที่จะอยู่อย่างผู้แพ้" และดูเหมือนท่านทักษิณ
ก็ดูจะยอมรับแล้วว่า ประชาชนสีแดงต้องการ "เสรีประชาธิปไตย" และคิดไกลกว่านักการเมือง

เสียงแห่งเสรีประชาธิปไตยมันสานกันทั่วประเทศ
เสียงของประชาชนจำนวนมหาศาล มันดังกว่าเสียงใด ๆ แล้ว
แต่ยังไงเราก็ต้องการภาพของความยิ่งใหญ่ที่หลากหลายด้วยชนทุกกลุ่มทั่วประเทศ

เรามีนักการเมืองที่อยู่ข้างประชาชนออกหน้ามาตลอด
เรามีนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย อย่างคุณหมอเหวง และอีกหลายท่าน
เรามี สส. ไทยรักไทยเก่า ออกมาแบบกล้า ๆ กลัว ๆ บ้าง
เรามีพระ เด็ก คนแก่ หนุ่มสาว
เรามีคนจนคนรวยหลากหลายอาชีพ มานั่่งกันบนพื้นแห่งลานเสรีแบบสมานใจไร้ช่องว่าง
เรามีคนขับแท็กซี่ คนขายของ นักธุรกิจ และคนไทยใจสีแดงจากต่างประเทศทุกมุมโลก
เรามีตัวแทนกลุ่มนักรบไซเบอร์เพื่อประชาธิปไตย

ตอนนี้เราขาดอะไรล่ะครับ?

ผมคิดว่า พวกเราที่พอจะช่วยได้ และแกนนำ ควรต้องเร่งยื่นมือออกไปหาพวกนี้ครับ

หนึ่ง กลุ่มครูบาอาจารย์ นักวิชาการ ที่มีชื่อเสียง น่าเคารพนับถือ อย่าลืมนะครับ
ว่าหนึ่งอาจารย์ หนึ่งคุณครู หรือหนึ่งนักวิชาการที่น่านับถือ จะมีลูกศิษย์ลูกหานับร้อยนับพัน
อย่าลืมเอาพวกเขาขึ้นเวทีด้วยนะครับ หรือหากจะให้พวกเขาออกมาในรูปสมาคมหรือกลุ่ม
ด้วยจะยิ่งดี

สอง กลุ่มดารานักร้องครับ ผมเชื่อว่า พวกนี้ไม่ต้องการออกหน้า หากไม่แน่ใจว่าใครชนะแน่
หรือกลุ่มไหนมีจำนวนมากกว่า ... ส่วนใหญ่พวกเขาไม่อยากเปลืองตัว แต่หากใส่ข้อมูล
กระตุ้นปัญญาให้พวกเขาได้ แล้วเชิญตัวดัง ๆ ออกมาร่วม เหมือนสนธิ ที่พยายามสร้างภาพ
เราจะสามารถทำให้ภาพมันออกมาดูดีกว่าสนธิเยอะครับ เพราะเรากำลังอยู่ในตำแหน่งได้เปรียบ
อันนี้ต้องอาศัยวิธีการสร้างจิตวิทยา สร้างความมั่นใจ สร้างกลุ่ม (คนออกมาคนเดียวมัน
น่ากลัวครับ แต่พอมีพวกพ้อง ความกลัวก็ลดลง) ว่าแต่ว่าใครล่ะที่จะไปดึงพวกเขาออกมาได้

สาม กลุ่มนักเรียนนักศึกษาครับ พวกเราอ้างว่าเราต่อสู้เพือเสรีประชาธิปไตย แต่เราไม่ค่อย
เอาเด็กนักเรียนนักศึกษามาเกี่ยวด้วยอย่างเป็นทางการเลย คุณตาคุณยายที่ไปเป็นแรงกายแรงใจ
ให้กับคนสีแดงนั้น ไม่กี่ปีพวกท่านก็คงล้มหายตายจากไป อนาคตประชาธิปไตย จึงอยู่ที่พวก
นักเรียนนักศึกษาและเยาวชน ผู้เป็นอนาคตของชาติ มีใครคิดทำอะไรอย่างเป็นแก่นสารตรงนี้ไหมครับ

เอาแค่สามกลุ่มก่อนนะครับ หากพี่น้องมีแนวคิดเพิ่มเติม ก็เชิญเสริมนะครับ

ผมพยายามนำเสนออะไรที่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำเพื่อผลระยะยาว
แต่ดูเหมือนว่า บางทีการต่อสู้ของคนทุกคนนั้น เวลาอยู่บนเวทีมวย (อีกแล้ว)
มันก็ต้องวุ่นกับการมองเท้าเข่าศอกและทุกการเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้
แล้วก็ต้องยกแข้งเหวี่ยงแขน ก้าวหลอก ออกหมัด ฯลฯ
เมื่อวุ่นขนาดนั้น ก็เลยทำอะไรได้ไม่ครบ

ในฐานะคนที่ไม่ได้ร่วมออกแรง ไม่ได้ต้องหลบมือเท้าเข่าศอก ไม่ต้องเหงื่อแตก
มีเวลาอ่านและศึกษาข้อมูลจากหลายฝ่าย ผมอยู่ในฐานะไม่ค่อยมีค่าต่อการต่อสู้เท่าพี่น้องที่
ออกไปเคลื่อนไหวทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามทุกท่าน แต่ผมก็สามารถจะมีเวลานั่งคิดว่า
มีอะไรขาดเหลือ อย่างน้อยก็เสนอความเห็นนะครับ วันนี้เอาแค่สั้น ๆ นะครับ

ราตรีสวัสดิ์ประเทศไทยครับ




โพสต์โดย : songvit1
ID # 1644353 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 22:13:50 _ ปิดข้อความ


ผู้ชายถือดาบ ผู้หญิงถือเคียว

กองทัพไหนๆ ก็สู้หัวใจคนไทยทั้งแผ่นดิน ไม่ได้..ครับ




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1644360 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 22:18:28 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณsongvit1
นึกภาพผู้ชายถือดาบ ผู้หญิงถือเคียว ชัดเลยครับ
เติมภาพเด็กพกเอาความบริสุทธิ์และเสียงอันบริสุทธิ์ไปกล่อมใจคนหน้ามืด
ตาบอด และใจบอดทั้งหลายด้วยน่าจะดีนะครับ...
เด็กนั้น หากส่งเสริมพวกเขาให้ถูกทาง เป็นพลังของการต่อสู้เคลื่อนไหวอย่างยิ่ง
เด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า
ผมว่าเราปล่อยให้พวกเขาอยู่นอกกระบวนการอันสำคัญต่ออนาคตพวกเขาไม่ได้อย่างยิ่งครับ






โพสต์โดย : piangdin
ID # 1644362 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 22:18:36 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณsongvit1
นึกภาพผู้ชายถือดาบ ผู้หญิงถือเคียว ชัดเลยครับ
เติมภาพเด็กพกเอาความบริสุทธิ์และเสียงอันบริสุทธิ์ไปกล่อมใจคนหน้ามืด
ตาบอด และใจบอดทั้งหลายด้วยน่าจะดีนะครับ...
เด็กนั้น หากส่งเสริมพวกเขาให้ถูกทาง เป็นพลังของการต่อสู้เคลื่อนไหวอย่างยิ่ง
เด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า
ผมว่าเราปล่อยให้พวกเขาอยู่นอกกระบวนการอันสำคัญต่ออนาคตพวกเขาไม่ได้อย่างยิ่งครับ






โพสต์โดย : ฟางเส้นสุดท้าย
ID # 1644374 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 22:27:29 _ ปิดข้อความ


เมื่อฟ้าสีทองผ่องอำไพ...ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน...ใกล้เข้ามาแล้วใจเย็นกันเอาไว้...




โพสต์โดย : โหรหลวง
ID # 1644396 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 22:37:19 _ ปิดข้อความ


วันเพ็ญเดือน 12 ปี 52 ฤกษ์ดีที่เจ้าตากจะต้องเข้าโจมตี




โพสต์โดย : sarapaheylo
ID # 1644406 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 22:42:00 _ ปิดข้อความ



เรามีทุกกลุ่มอาชีพชนกับพวกมัน ยกเว้นรัฐบุรุษ วีรบุรุษ วีรสตรีค่ะ




โพสต์โดย : Mr.หลวย
ID # 1644420 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 22:54:08 _ ปิดข้อความ


อย่าคาดหวังใด ๆ กับนักร้องเลยครับ

ตราบใดที่เรายังไม่สามารถ "พูดให้ชัดเจนตรงประเด็นยิ่งกว่าจักรภพ" ว่าเราสู้กับอะไร

นักร้องดาราคนไหนใส่เสื้อแดงเดี๋ยวจะเจอยัดข้อหาโบราณนั่นแล้วจะทำมาหากินไม่ได้

ผมเชื่อว่าหลายคนก้รู้ แต่เงินรายได้ของเขาขึ้นกับความนิยมของชาวบ้าน และผู้จัด

ทำตัวให้ผู้จัดเขาไม่อยากเสี่ยงก็เจ๊งครับ




โพสต์โดย : ขีด-ขิน
ID # 1644437 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 23:14:15 _ ปิดข้อความ


กลุ่มสาม เป็นไปได้ที่สุดน่ะ เพียงดิน

1 ยัง 50/50 อยู่น่ะ
2 เขาต้องทำมาหากินน่ะ





โพสต์โดย : piangdin
ID # 1644442 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 23:19:09 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณฟางเส้นสุดท้าย คุณโหรหลวง คุณสาระพาฯ และคุณMr.หลวย

การจะเข้าถึงและให้กลุ่มคนสามกลุ่มนี้รับฟัง เข้าใจ และเกิดไฟในการร่วมต่อสู้กับพวกเรา
ไม่ใช่เรื่องง่ายจริง ๆ แหละครับ เหตุผลบางส่วนก็อย่างที่คุณMr.หลวย กล่าวจริง ๆ ครับ
แต่หากเราวางแผนเข้าไปช่วยจัดตั้ง ช่วยทำให้พวกเขาลืมความกลัว
ละความลังเล ผลดีมันจะมหาศาลกับการเคลื่อนไหวของคนสีแดงนะครับ






โพสต์โดย : piangdin
ID # 1644449 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-15 23:25:23 _ ปิดข้อความ แก้ไข


เห็นด้วยครับ คุณขีด-ขิน แต่ดูเหมือนเรายังก้าวไปไม่ถึงไหนเลย กับการ
รณรงค์ให้นักเรียนนักศึกษาเข้าใจภารกิจของพวกเรา

ส่วนอีกสองกลุ่ม ก็คงยากหน่อย ยิ่งเราเล่นประเด็นแบบฮาร์ดคอร์จริง ๆ
พวกเขาก็คงไม่อยากออกหน้า แต่เราก็ควรลองนะครับ เพราะหากลอง
ถูกที่ ลองอย่างมีแผน มันอาจจะง่ายหรือได้ผลดีกว่าที่เราคาดกลัวไปก่อนก็ได้

แต่ใครจะทำล่ะครับ? ทำยังไง? นี่สิครับ เป็นคำถามที่คนไม่ได้คิดและตตบ
กันเท่าไหร่... มันก็เลยไม่ได้อยู่ในแผนของคนหลายคนที่เคลื่อนไหวอยู่
คนสีแดงต้องโตนะครับ ดังนั้น การพูดกับคนสีแดงด้วยกันนั้น มันทำให้
สมาชิกเดิมเหนียวแน่นขึ้น แต่ไม่ได้ผลในแง่ขยายพลังมวลขนเท่าไหร่นัก





โพสต์โดย : astute
ID # 1644584 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-16 02:22:02 _ ปิดข้อความ


คุณเพียงดินคะ ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นในฐานะผู้ด้อยทางปัญญาหน่อยนะคะ

เท่าที่ทราบมาเวลานี้นะคะ มีนักวิชาการส่วนหนึ่งที่เริ่มทำงานแล้วค่ะ

อาจจะทำมาซักพักแล้วด้วย

มีการเกาะกลุ่มจัดตั้งทางความคิดให้กับ นักเรียน นิสิต นักศึกษา อย่างเงียบๆ และกำลังขยายวงออกไปเรื่อยๆ

นักวิชาการพวกนี้ทำงานแบบอุทิศตัวค่ะ และทำงานด้านลึก








โพสต์โดย : piangdin
ID # 1644715 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-16 07:18:15 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณ astute ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ หากข่าวนี้เป็นเรื่องจริง
ซึ่งผมเชื่อว่ามีกลุ่มหรือสองสามกลุ่มที่ทำเรื่องพวกนี้อยู่

ผมทราบแน่ว่า อาจารย์กลุ่ม มช. (ม. เที่ยงคืนและอาจารย์นิธิ) ได้เริ่มเคลื่อน
ไหวมากขึ้น ผมทราบว่าอาจารย์วรเจตน์ ได้เคลื่้อนไหวมาเกือบตลอด อาจารย์
สมศักดิ์ก็เคลื่อนไหวในไซเบอร์ แต่มันยังไม่พอครับ พวกนี้ต้องออกมา
แสดงตัวในพื้นที่ข่าวให้มากกว่านี้ ต้องตีพิมพ์และลงไปสัมผัสชาวบ้านมากกว่านี้
แกนนำเรา ควรต้อง reach out ไปถึงท่านเหล่านี้และอีกหลายท่านที่ยัง
ไม้ได้มีเวทีครับ

เรื่องกลอนขอแปะไว้ก่อนนะครับ แล้วจะกลั่นคำจากหัวใจแต่งให้เร็ว ๆ นี้ครับ




โพสต์โดย : Aoddy
ID # 1644772 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-16 08:07:54 _ ปิดข้อความ


รอวันระเบิด....จะได้รู้ดำรู้แดงไปเลย




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1644903 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-16 09:47:32 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณAoddy
เราต้องพยายามระดมพลให้มาก เพื่อให้พวกอำมาตย์คิดได้ เพื่อเราจะได้
ไม่ต้องเสียเลือดเนื้อ แต่หากต้องเสียเลือดเนื้ออีกคราวนี้ เราต้องเอาให้คุ้ม

ผมถึงอยากให้แกนนำคิดทางออกและทางเดินหลาย ๆ ทาง สำหรับหลากหลาย scenarios

หากเราต้องทำปฎิวัติประชาชนจริง ๆ
เราต้องไม่ให้เหมือนปฎิวัติ 2475 อีก กล่าวคือ ผู้ที่ชนะได้อำนาจมานั้น
ไม่ได้เป็นเชื้อเจ้า และไม่ได้เป็นทหารฝ่ายเจ้าก็จริง
แต่ก็ไม่มีความคิดชัดเจนว่า จะมีการปกครองโดยไม่มีระบอบพระมหากษัตริย์
มาเป็นศูนย์กลางได้อย่างไร และที่สำคัญ ตอนนั้น แนวคิดแบบประชาธิปไตย
สุด ๆ ของท่านปรีดีมันนำสมัย ก่อนกาลเกินไปสำหรับคนหลายฝ่ายที่ยังตะลึง

คราวนี้ หากเหตุการณ์มันต้องนำไปสู่อะไรที่มากกว่าแค่การล้มรัฐบาล
และกลไกเผด็จการ เราต้องมีคนกล้าคิด กล้าวางแผนไว้ล่วงหน้า
เพราะหากต้องล้มตายกันอีกที ผมว่าเราต้องเอาให้คุ้มครับ...!
แต่ความหมายพื้นฐานของผมก็คือ พยายามประณีประนอมในรายละเอียด
เล็ก ๆ น้อย ๆ แต่หลักการใหญ่ ต้องไม่ยอมให้เสียสิ่งใดเลย ที่จะทำให้
วงจรอุบาทว์ตามหลอกหลอนสังคมไทยได้อีก

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2009-03-16 09:54:24




โพสต์โดย : The Kingdom
ID # 1644920 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-16 09:56:38 _ ปิดข้อความ


สวัสดีครับคุณเพียงดิน
ขอเสนอความเห็นเล็กน้อยครับ โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าสิ่งที่เราขาดอยู่ก็คือการจัดตั้งองค์กรที่มีประสิทธิภาพครับ เรามีทรัพยากรมากมายแต่ยังนำมาใช้เป็นพลังขับเคลื่อนได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ไม่ต้องสงสัยในเรื่องการระดมพลต่อสู้ครับ เรามีเหลือเฟือ อย่างไรก็ตาม การนำมวลชนที่มีสิ่งของซึ่งถูกนิยามว่าอาวุธ เช่น ตีนตบ ไข่ไก่ และขวดน้ำไปสู้กับเอ็ม 16 แก็สน้ำตา ย่อมไม่สามารถสู้กันได้และการสูญเสียของเราจะสูงมาก เราควรเพิ่มการต่อสู้ด้วยอาวุธทางความคิดและ/หรือความจริงที่มีเหตุผลหนักแน่น ซึ่งมีอานุภาพรุนแรงยิ่งกว่าอาวุธสังหาร คิดว่าเรื่องนี้บรรดาแกนนำก็คงคิดอยู่เหมือนกัน ถ้ามีการรณรงค์ความคิดบางอย่างที่สามารถปลุกจิตสำนึกผู้คนจำนวนมากได้ การต่อสู้จะทรงพลังมากครับ
อีกประเด็นหนึ่งที่เราขาดคืออาจเป็นเรื่องของความสามัคคีครับ แน่นอนว่าทุก ๆ ท่านมีจุดยืนที่ต่างกันอันเป็นปกติวิสัยของความเป็นประชาธิปไตย แต่อย่างน้อย เมื่อเราออกจากบ้านมาร่วมเดินบนถนนสายเดียวกัน เราควรเลือกสิ่งที่เหมือนกันติดมือมา และเก็บสิ่งที่ต่างกันเอาไว้ที่บ้าน ถ้าเขาจะยิงเราเขาก็จะหันปากกระบอกปืนทั้งหมดมาทางเรา เราจะสู้เขาเราเองก็ควรชูกำปั้นไปในทิศทางเดียวกัน
อีกหนึ่งประเด็นน่าจะเป็นเรื่องการประชาสัมพันธ์ครับ หากเราสามารถรวมพลังสื่ออินเตอร์เน็ตทั้งหมดและส่งข่าวสารไปทั่วโลกในทิศทางเดียวกันได้เราจะสามารถปลุกกระแสการต่อสู้ได้อย่างสูงและยังอาจได้มิตรเพิ่มมากขึ้นอีก
และประเด็นสุดท้ายก็คืออย่าลืมสร้างนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยรุ่นต่อๆไปเตรียมไว้สำหรับการต่อสู้อันยืดเยื้อ เรามีเยาวชนที่กำลังจะเติบโตขึ้นมาเป็นกำลังรบในรุ่นต่อ ๆ ไป หากไปได้เราน่าจะฝึกให้เขาใช้ประชาธิปไตยตั้งแต่เด็ก ๆ โตขึ้นพวกเขาก็จะรู้ด้วยตัวเองว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่ของฟรี ต้องเรียกร้องให้ดังที่สุดจึงจะได้มา เมื่อได้มาแล้วก็จงหวงแหนมันไว้อย่างที่สุด จงเฝ้าระวังอย่าให้ถูกเขาหลอกริบเอากลับคืนไปเหมือนเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549
ขอบคุณครับ




โพสต์โดย : piangdin (บุคคลนิรนาม)
IP :
ID # 1644956 - โพสต์เมื่อ : 2009-03-16 10:13:27 _ ปิดข้อความ


ต้องขอบคุณคุณThe Kingdom ที่แวะมาเติมเต็มประเด็นต่าง ๆ ที่ผมตั้งไว้แค่คร่าว ๆ

ผมฟังคุณณํฐวุฒิที่ปราศรัยที่จันทบุรี ผมพอจะทราบว่า แกนนำเรา เปลี่ยนไปมาก
เรียนรู้จากมวลชนและจากเพื่อร่วมทางมากขึ้นและเข้าใจสิ่งที่เรากำลังเรียกร้องมากขึ้น
ซึ่งว่าไปแล้ว มันสำคัญมาก เพราะการเคลื่อนไหวของสังคมไทยนั้น หาคนที่
จะกล้านำ และนำด้วยสติ มันไม่มากครับ หากปล่อยให้ทุกคนทำอย่างที
ใจอยากทำ เราอาจจะมีความผิดพลาดจนเสียผลอันยิ่งใหญ่ได้

ปัญหาเรื่องการก้าวไปข้างหน้านั่นแหละครับ คือปัญหาที่เราเจอะอยู่ตอนนี้
หนึ่ง เราชัดเจนในเป้าหมายแล้วหรือยัง? ซึ่งอันนี้เร่ิมดีขึ้น
สอง เรากำหนดยุทธวิธี ไว้หลากหลายพอหรือยัง
สาม ปัญหาการขยายพล และการประชาสัมพันธ์ ซึ่งต้องอาศัยการประสานงาน
และความสามัคคีของพวกเราทุกคน ซึ่งว่าไปแล้ว ก็ยังต้องปรับปรุงอีกมาก
สี่ ปัญหาความแตกต่างของจุดยืน อันนี้ จะยังคงอยู่ เป็นธรรมดาของมนุษย์
แต่การเผยแพร่แนวคิด การขยายแวดวงความคิดไปยังกลุ่มคนที่เรายังก้าว
ไปไม่ถึง คนทียังลังเล หรือแม้แต่คนที่เข้าใจผิด อันนี้ เราต้องทำกันให้มาก

ผมเน้นที่แกนนำ เพราะพวกเขาได้เปรียบในแง่ความสามารถในการริเริ่ม
และทำอะไรในระดับวงกว้าง แต่พวกเราทุกคนก็ทำได้...

ทุกอย่างมันเริ่มพร้อมขึ้นครับ แต่จะให้มันเป็นไปตามธรรมชาติแต่่ฝ่ายเดียวไม่ได้

ขอบคุณอีกครั้งที่แวะมาเสนอความเห็นร่วมกันครับ

No comments:

Post a Comment