Friday, May 15, 2009

กระทู้เรื่องการล่มสลายของสถาบันฯ ลบแล้วใครได้อะไร?

กระทู้เรื่องการล่มสลายของสถาบันฯ ลบแล้วใครได้อะไร?
โพสต์โดย : piangdin
ID # 764093 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 10:58:17 _ แจ้งลบข้อความ


การล้มล้างสถาบันกษัตริย์...เรื่องที่ต้องเกิด
โพสต์โดย : piangdin
ID # 763999 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 02:46:02 _ ปิดข้อความ แก้ไข


ในท่ามกลางกระแสเกลียดเจ้า ที่พัฒนามาจากบทบาทที่ถูกเปิดเผย อันเป็นผลมาจากเรื่องยุ่ง ๆ
ในสังคมไทยเราช่วงสองสามปีนี้ หลายคนพุ่งความสนใจมาที่เว็บบอร์ดอย่างประชาไท
ราชดำเนิน ฟ้าเดียวกัน ฯลฯ สถาบันฯ คงจ้องที่กลุ่มสีแดง และคงจ้องเขม็งในตอนนี้
แต่สิ่งที่สถาบันฯ ต้องดูด้วยนั้น คือบทบาทของตนเอง และสิ่งที่เกิดขึ้นในวงกว้างทั้งหมด

ลึก ๆ แล้ว ผมเชื่อว่า สถาบันกษัตริย์ไทย จะต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน ชัดเจนและ
อย่างมหาศาล โดยต้องยอมเสียอวัยวะ เพื่อรักษาชีวิต และหากดื้อรั้น มวลชนสีแดง จะพัฒนา
ความเกลียดชัง ไปสู่พฤติกรรมต่าง ๆ นานา... และอาจจะนำไปสู่การปฏิวัติประชาชน
ในที่สุด แต่นี่ยังมีเงื่อนไขต่าง ๆ มากมาย ผมเคยเขียนไว้ที่นี่ว่า ฝ่ายเสื้อแดง พร้อมที่จะ
ยอมรับและให้อภัย หากสถาบันฯ ยอมปรับตัว และเลิกยุ่มย่ามกับการเมือง เพราะคนสีแดง
เป็นฝ่ายมีเหตุผล อยากทำมาหากิน แต่ก็อยากจะได้ประชาธิปไตยที่อยู่บนรากฐานสังคมที่
มึความเป็นธรรม มีเสรีภาพ เสมอภาพ และภราดรภาพ ท่านทักษิณ เองก็ยังเป็นผู้ที่ไม่ได้
คิดทำลายสถาบันฯ สิ่งที่ท่านทำ เรา ๆ ท่าน ๆ ก็เห็น ส่วนจะมีอะไรหลุดออกมาทางวาจา
บ้าง ในบางเวลา ก็อาจจะมีส่วนเหมือนข่าวบ้าง แต่สีแดงไม่ได้มีอันตรายกับสถาบันฯ อย่าง
ยิ่งยวดหรอก

แต่กลุ่มที่เป็นอันตรายจริง ๆ กลับกลายเป็นกลุ่มสันติอโศก ที่นำโดยจำลอง ศรีเมือง และคณะ
อันนี้ คุณลุงสะอาด ได้ให้สัมภาษณ์คุณแต้ม เล่าถึงเรื่องนี้ จากผลการไปสืบหาข้อมูลเอง

ในฐานะที่เคยสัมผัสกับกลุ่มสันติอโศกมาก่อน ขอบอกว่า การวิเคราะห์ของลุงสะอาดนั้น
มีส่วนเป็นจริงอย่างยิ่ง ลุงวิเคราะห์ว่า กลุ่มสันติอโศก เป็น mastermind ของแผนการ
ทำสังคมป่วน ยุให้คนไทยชนกัน และเกิดการเกลียดสถาบันฯ เพื่อนำไปสู่หรือปูทางสำหรับ
การเปลี่ยนสังคมไทย เป็นการเมืองใหม่ และผู้หลักผู้ใหญ่ นักธุรกิจหลายคน พรรคประชา
ธิปัตย์ และราชสำนักเอง กลับทำให้แผนการณ์ของสันติอโศก ใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น
ทั้งนี้ เราจะแยกความเลวของคนพวกนี้ไม่ได้หรอกครับ เพราะพวกเขาทำเลวร่วมกัน ทำลาย
ประชาธิปไตยแบบสากลด้วยกัน สิ่งที่เราวิเคราะห์กันนั้น จริง ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของสถาบันฯ
พรรคการเมือง ทหารตำรวจ นักธุรกิจต่าง ๆ และกลุ่มต่าง ๆ ที่รวมหัวกันทำลายพรรคของ
ทักษิณ และทำลายประชาธิปไตยไทยและประเทศชาติ

แต่สิ่งที่จริงกว่านั้นที่ซ้อนอยู่ก็คือ สันติอโศก เป็นกลุ่มคนบ้าความคิดและได้วางแผนจะเปลี่ยน
สังคมไทยแบบถอนรากถอนโคน และพวกเขามองเห็นโอกาสจากการเข้าำไปยุให้เกิดความวุ่นวาย
เพื่อจะหาโอกาสเข้ามาจัดการบ้านเมืองในที่สุด และสถาบันกษัตริย์... ก็จะไม่อยู่ในสายตา
ของพวกเขา...

ผมเคยอยู่ในภวังค์ความรุ้สึกรักกับสาวงามนางหนึ่ง ที่พำนักอยู่ในสันติอโศก และดูเหมือน
เราจะมีใจต่อกัน แต่ด้วยที่ตัวเองมีแฟนเป็นตัวเป็นตนอยู่แล้ว ก็เลยจำใจต้องตัดใจ แต่ก็ได้
มีช่วงเวลาที่ดีกับเธอคนนั้น ขณะเดียวกัน ผมสนิทสนมกับพี่ชายคนหนึ่ง ซึ่งแสนจะธรรมะ
ธัมโม แต่เปิ่น ๆ และหัวอ่อน พี่แกมาจากอีสาน และสนิทชิดเชื้อกับญาติธรรมในนั้น
พี่แกโสดและเป็นพระมาก่อน จึงเก็บเงินได้พอสมควร และช่วงนั้น ช่วงพลังธรรมขาขึ้น
พี่แกจึงหลงอุดมการณ์ของสำนักนี้ ที่จะเอาน้ำดีไล่น้ำเสีย ยอมสมัครเป็นผู้แทนด้วยเงิน
ที่หามาได้ แต่โชคไม่ดี ที่พี่แกบารมีไม่พอ สอบไม่ผ่าน แถมเงินหมด และปีถัดมา
พี่แกป่วยเป็นมะเร็ง และเสียชีวิตไป น่าเศร้าครับ

แต่สิ่งที่คุณลุงสะอาดเล่านั้น ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ มันเกิดขึ้นและดำเนินอยู่มานานแล้วครับ
นับถึงวันนี้ ก็เกือบยี่สิบปีแล้ว... บัดนี้ กลุ่มนี้ กำลังอาศัยโอกาสที่บ้านเมืองกำลังแย่
เข้ามาสอดพลัง ทำให้ทุกอย่างพัฒนาไปสู่แนวที่พวกเขาต้องการ

ผมไม่เชื่อว่า พวกนี้จะประสพความสำเร็จนะครับ เพราะพวกนี้ หลง และคนในนั้น ไม่ได้มี
ความเฉลียดฉลาดและพลังในตัวเองมากพอ ที่มีพลังในความเคลื่อนไหวระยะหลังนี้
ก็อาศัยเป็นบ่างช่างยุและเอาสโลแกนเกลียดทักษิณมาเสริมภาพการเป็นเจ้าของความดีของตัวเอง
แต่พวกนี้ ส่วนใหญ่เป็นพวกมีปัญหา ไร้ความอบอุ่นจากครอบครัว และหลงภาพดีของตน
แตในเมื่อพวกเขารู้จักใช้สถานการณ์ให้เป็นประโยชน์ พวกเขาจึงน่าจะมีส่วนช่วยทำลาย
สถาบันฯ ยิ่งสถาบันฯ ไม่ฉลาดพอที่จะแยกแยะคนดีคนเลว คนจงรักภักดีและคนที่ไม่จงรัก
ภักดี... ก็ยิ่งเป็นความเสื่อมของสถาบันฯ เอง

สถาบันกษัตริย์ไทย หากไม่ถูกปรับเปลี่ยนอย่างเหมาะสม ด้วยความยินยอมของสถาบันฯ
เองแล้ว เขาจะถูกทำลายอย่างย่อยยับ ด้วยพลังกรรมของทุกฝ่ายที่ว่ามา และตัวของเขาเอง
แต่จะมีสำนักสันติอโศก เป็นตัวสำคัญตัวหนึ่งที่จะผลักดันให้เกิดความวุ่นวายและการล่มสลาย
ของสถาบันกษัตริย์

ทราบแล้วเปลี่ยน ขอเดชะ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-24 03:08:18




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480099 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:02:27 _ ปิดข้อความ แก้ไข


คลิปเสียงคุณลุงสะอาด จันทร์ดี-Tammpa 23-ธค.-51

1. http://www.megaupload.com/?d=PVDBZXBU

2. http://www.box.net/shared/j8brpo8dno


แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-24 03:03:25




โพสต์โดย : thaitiger
ID # 1480101 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:04:27 _ ปิดข้อความ


เห็นด้วยกับคุณ piangdin จากใจจริงเขียนใด้ใจความดีมากค่ะ




โพสต์โดย : ttec
ID # 1480102 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:07:47 _ ปิดข้อความ


บางสิ่งต้องปรับตัวเพื่อให้ทันยุค

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-24 03:11:59




โพสต์โดย : Fight for Food & Freedom
ID # 1480105 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:11:30 _ ปิดข้อความ





อืมม์ .........................








โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480106 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:11:31 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณthaitiger และคุณ ttec

หากคุณอยู่เมืองไทย ก็ถือว่า นอนดึกนะครับ
สงสัยคงอยู่ห่างบ้านห่างเมืองเหมือนกัน

ช่วงนี้ คนฝรั่งเขาก็คงเดินทางหรืออยู่กับครอบครัว
แต่เราเอง ก็มานั่งคิดเรื่องบ้านเมือง ห่วงใย และก็ขีดเขียนและอ่านอะไรจิปาถะ

ในเกมที่เราเห็นนี้ แทบทุกฝ่าย เป็นทั้งเหยื่อและผู้ล่าเหยื่อ
เป็นทั้งผู้ชนะและแพ้ และเป็นอีกหลายอย่างที่ซับซ้อน
ใครใช้ใคร... มันไม่ใช่เรื่องที่ตีภาพออกมาได้ง่าย ๆ




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480108 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:13:45 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณสี่เอฟ

น่าคิดนะครับ แต่ผมว่ากลุ่มที่ชัดเจนที่สุดที่ต้องการทำลายสถาบันฯ
คือสันติอโศกนี่แหละครับ แม้แต่พวกเอียงซ้าย พวกเคยเข้าป่ามาก่อน
ผมเชื่อว่า พวกเขาเห็นว่า สถาบันฯ ต้องถูกเปลี่ยน แต่จะไม่ใช่
เหมือนกับระบอบคอมมิวนิสต์เมื่อสามสิบกว่าปีโน้น





โพสต์โดย : FiresDog
ID # 1480112 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:20:03 _ ปิดข้อความ


ลองจะเปนศาสดาเองเรอะ เหอะๆ บารมีไม่ถึงหรอก พระตถาคตจะไม่มีวันสูญสลาย บอกไว้ก่อน




โพสต์โดย : here2
ID # 1480115 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:25:42 _ ปิดข้อความ


ควรปรับปรุงแก้ใขโดยด่วนครับ แค่ลดช่องว่างคำว่าหมิ่นลงบ้างก็จะดีอะครับ





โพสต์โดย : ttec
ID # 1480118 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:31:30 _ ปิดข้อความ



25 ปีที่แล้วเคยศรัทราอย่างมากครับ

ได้พวกของปลอมนี้เป็นบทเรียน

รู้ครับจุดมุ่งหมายไอ้พวกนี้คืออะไร




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480121 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:34:54 _ ปิดข้อความ แก้ไข


จำลอง ศรีเมืองนี้ เข้าขั้้นบ้าเลยล่ะครับ คุณ ๆ
คนไทยเราหลงกันง่าย เชื่อคนง่าย แค่ภาพลักษณ์ดีก็หลงตาม ๆ กัน
แต่บรรยากาศในนั้น สำหรับคนที่ต้องการและขาดทางจิตแล้ว
หลงได้ง่ายครับ และพวกนี้ ยอมทำทุกอย่างที่ศาสดาบอกอยู่แล้ว

ผมเองก็หลงครับ แต่หลงตาสีดำคู่นั้น และรอยยิ้มที่พิมพ์ใจ ฮิ ๆ
พร้อมกับอาการชอบหยิกและชอบแต๊ะอั๋งผม เวลาเธอเขิน ;-)


แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-24 03:36:09




โพสต์โดย : shoo
ID # 1480124 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:42:24 _ ปิดข้อความ


ผมว่าพวกที่อยู่ในพันธมิตรทั้งหมดนั่นแหละตัวการทำลายสถาบัน
แต่เสแสร้งทำเป็นจงรัภักดี ถ้าสังเกตุให้ดีคนพวกนี้มีอคติกับสถาบันมาก่อนทั้งนั้น เคยต่อสู้กับฝายเผด็จการทหารที่ยืนอยู่ฝ่านสถาบันมาก่อน แต่คราวนี้มาแปลกเอาหลังพิงสถาบันสู้กับฝ่ายประชาธิปไตย มองให้ลึกๆคนพวกนี้แหละคือตัวการที่ฝังลึกมานาน ผมว่าพวกเสื้อแดงเพิ่งมาเริ่มมีความคิดในเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวางจนน่ากลัวก็ตอนที่พวกพันธมิตรไม่ถูกเจ้าหน้าที่บ้านเมืองแตะต้องนี่แหละแม้แต่ศาล




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480127 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:46:15 _ ปิดข้อความ แก้ไข


เห็นด้วยครับ คุณshoo

แค่เอาคนอย่างสนธิ ลิ้มฯ มาคนเดียว
เราก็คงเดาออกว่า คน ๆ นี้ จงรักภักดีใครไม่เป็นหรอกครับ
และเชื่อว่า พวกเราในนี้ ไม่มีใครเถียงแน่

และหากเรามองพฤติกรรมด้วยแล้ว คุณshoo ก็พูดถูกมากเลยทีเดียว





โพสต์โดย : สิงห์บุรี
ID # 1480135 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:52:46 _ ปิดข้อความ


ทำไมเขาถึงไม่ทราบว่า บุคคลกลุ่มนี้จ้องทำลายล้าง ไม่ใช่พวกเราชาวสีแดง




โพสต์โดย : shoo
ID # 1480139 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 03:54:15 _ ปิดข้อความ


ผมว่าในที่สุดแล้วทั้งคนเสื้อเหลืองเสื้อแดง
อาจพบกันที่จุดหมายเดียวกันแต่เดินมาคน
ละทางแค่นั้นเอง.




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480151 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 04:24:02 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณสิงห์บุรี

ผมคิดว่า พวกเขาเริ่มเห็นผลดีผลเสียของการใช้คนแต่ละกลุ่มชัดขึ้น
แต่อาจจะต้องใช้เวลากลั่นกรองและปรับบทบาท
อีกเรื่องหนึ่ง ก็คงเป็นอัตตาที่เกินมนุษย์มนา จนทำให้ไม่อยากเชื่อว่า
จะมีคนเกลียดตนได้มากพอจะล้มล้างตนได้ในที่สุด

คุณ shoo ครับ สองกลุ่มนี้ ต้องฆ่าฟันกันก่อนครับ แล้วจึงจะเกิดการล้มล้าง
หรือประณีประนอม คนที่ตายก่อนไม่ใช่สถาบันฯ แน่นอน






โพสต์โดย : money honey
ID # 1480153 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 04:30:58 _ ปิดข้อความ


ภาษาไทยวันนี้
สองคำที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง
คือ เปลี่ยนผ่าน และ เปลี่ยนแปลง




โพสต์โดย : ธีระ โรจนาเปรมสุข
ID # 1480158 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 04:41:35 _ ปิดข้อความ



การเมืองไทย นิยายน้ำเน่า แม่ผัวลูกสะใภ้ !
เวรกรรมของลูกสะใภ้ เก่งและฉลาด !
สามารถทำให้สามีอยู่ดีกินดีเจริญรุ่งเรือง !
แม่ผัวเกิดความกลัวริษยาลูกสะใภ้เข้ากระดูก !
แม่ผัวรู้เต็มอก ลูกสะใภ้จงรักภักดีและซื่อสัตย์ !
สันดานชั่วของแม่ผัวไร้สมองปัญญาอ่อน !
กลัวลูกตีจากลงทุนฆ่าทิ้งทั้งบ้าน เวรจริงๆ ตระกูลนี้ !





โพสต์โดย : puk_cm
ID # 1480182 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 05:41:50 _ ปิดข้อความ


สถาบันจะคงอยู่ได้เพราะ คนในสถาบันช่วยกันทำใหสถาบันคงอยู่

แต่หากพฤติกรรมของคนในสถาบันนั้น ไม่ดี แล้ว ต่อให้ตัวสถาบันเอง เคยมีความเข้มแข็งอย่างไร ก็ถึงกาลล่มสลายได้




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480184 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 05:50:51 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ คุณธีระ คุณ money honey และคุณ puk cm

ผมเห็นสรุปว่า ยังไงสิ่งที่จะเกิดมันก็ต้องเกิดตามกรรม ตามกฎอนิจจัง
แต่จะเปลี่ยนอย่างไร เปลี่ยนผ่าน หรือเปลี่ยนแปลง
ตัวแปรมีหลายอย่าง แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ตัวสถาบันเอง





โพสต์โดย : ชอลิ้วเฮียง
ID # 1480214 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 06:41:30 _ ปิดข้อความ


มันเป็นเรื่องของผลประโยชน์แต่ล่ะกลุ่ม...

จำลอง...ก็หวังจะสร้างแนวความเชื่อใหม่ตามวิธีของเขา พร้อมกันนี้

เขาก็ได้สะสมพละกำลังมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ครบในทุกรูปแบบ

ทุน..สถานที่..การแอบแฝงซ่อนเร้นอยู่ในอำนาจรัฐ และอื่นๆอีกมาก

ที่พวกเขามีเพียบพร้อม...ดูจะมากกว่ากลุ่มอื่นๆ..

เป็นรองก็เพียงกลุ่มศักดินา..เท่านั้นเอง

ที่น่ากลัวคือ...เขาทำทุกรูปแบบที่จะให้สำเร็จตามจุดมุ่งหมาย

นับว่าน่ากลัวมากๆ...ในหลักการของการเข้าร่วมในทุกขบวนการ

ที่จะทำให้..ชาติปั่นป่วน..

สีแดง หรือทักษิณ...มาแบบไม่ตั้งใจอาศัย ปชช.ที่มีความต้องการ

ปชต. มาด้วยความเข้าใจในกระบวนการ ปชต.คืออะไร

มาด้วยการถูกบีบจาก กลุ่มศักดินา..บีบแล้วบีบอีก จนเริ่มสะสม

กันเป็นกลุ่มใหญ่..มีพลัง แต่ยังขาดการหล่อหลอมให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

กำลังอยู่ในช่วงเวลาของการปรับจูน..ต้องยอมรับว่า

หากการปรับจูนสำเร็จ..จะเป็นพลังหลักที่นำพาชาติเข้าสู่

สถานะอันมั่นคงได้...แต่ก็นับว่าเป็นวานหนักของผู้นำพา

จะว่าก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย..ทั้งหลายแหล่ ก็ขึ้นอยู่กับ

สถานการณ์ในช่วงนั้นๆ...

แต่มีอยู่อย่างเดียวที่พลังจะทะลักเข้าทำลายในทุกสิ่งที่ขวางหน้า

..หากถูกกระทำหรือบีบคั้นกันแบบ...ีสุดๆๆ

ตรงนี้...จะทำให้เกิดการแตกตัวของพลังที่จะกระจัดกระจายไปทั่ว

อย่างไร้การควบคุม..แต่มีทิศทางเดียวกันคือ ..

ต้องการ ปชต..เท่านั้น..

นาทีนี้..จำลองจึงรอเวลาที่จะเข้าฉกฉวยช่วงชิงในการนำ

ในช่วงที่ปั่นป่วน..เพียงอย่างเดียว.

ส่วนกลุ่มศักดินานั้น...คงไม่ต้องบอกว่าผลสุดท้ายคืออะไร

เพราะพวกเขาเป็นเพียงแค่..กดปุ่มระเบิด ของเหตุการณ์

แล้วก็รอถูกทำลาย...เพียงเท่านั้นจริงๆ...

ไม่ทางอื่นให้เลือกมากกว่านี้...ในเกมส์ที่พลังของ ปชช.เท่านั้น

เป็นผู้กำหนด................ทุกอย่างในจุดจบสุดท้าย

ปล.........

ปชช.ไม่เคยที่จะคิดล้มล้างใดใด แต่อย่างใด...

เขาเพียงถูกพวกท่านบีบให้ลุกขึ้นมาเลือกทางเดิน

ของการมีชีวิตที่ถูกที่ควร บนโลกนี้เท่านั้น...

ทั้งหลายแหล่ก็มาจาก...พวกท่านไม่ยอมให้มีโอกาสเท่านั้น

แถมยังจะ..มาย่ำยีบีทากันอีก.. เขาย่อมทนไม่ได้..ครับ



แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-24 06:48:22




โพสต์โดย : dongdib2490
ID # 1480219 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 06:49:42 _ ปิดข้อความ


สถาบันตอกย้ำความเจ็บปวดให้ประชาชนครั้งแล้วครั้งเล่า แล้วจะหาใครช่วยปกป้องสถาบัน




โพสต์โดย : Hamiya
ID # 1480246 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 07:33:29 _ ปิดข้อความ



Merry X.mas ค่ะ ลุงเพียงดิน






โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480268 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 07:50:34 _ ปิดข้อความ แก้ไข


Happy Holidays, Noo Hamiya! Thanks!
May you and your loved ones be blessed with love, happiness and peace. May the same blessing also be extended to all prachathai members and all Thais.

สวัสดีครับ คุณชอลิ้วเฮียง และคุณdongdib2490
ผมว่า คนไทยส่วนใหญ่คงไม่มีใครอยากล้มล้างสถาบันหรอกครับ
เหมือนคุณชอฯ ว่าน่ะแหละครับ ประชาธิปัตย์ยิ่งไม่เคยมีความคิดเยี่ยงนั้น
จะว่าไปแล้ว อิงสถาบันฯ เสียด้วยซ้ำ จะมีก็แต่สันติอโศกนี่แหละ
ถ้าเป็นเมื่อก่อนก็คอมมิวนิสต์

แต่สิ่งที่ทำ ๆ กันมานั่นแหละ ที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อที่ลามไปถึงเหตุการณ์
ล้มล้างสถาบันฯ หรืออย่างน้อยก็ต้องมีการจัดระเบียบของระบอบใหม่






โพสต์โดย : ขีด-ขิน
ID # 1480275 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 07:57:30 _ ปิดข้อความ


ทุกสถาบัน จำต้องปรับตัวเพื่อเข้าสู่ยุคใหม่

หากยังทำตัวไม่เข้าใจอะไร

หายนะรออยู่ข้างหน้าแน่นอน

ประชาชนคือลูกค้า ฉันใด

ความเชื่อมั่น ศรัทธา ต้องปรับตามลูกค้า ฉันนั้น




โพสต์โดย : taksion
ID # 1480278 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 07:59:13 _ ปิดข้อความ


จับสนธิ จับจำลอง สุริยใส ห้าหกเจ็ดตัวนี้
เข้าคุกเป็นเยี่ยงอย่าง
แล้วทุกอย่างจะดีเอง





โพสต์โดย : กะเพรา
ID # 1480281 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:01:28 _ ปิดข้อความ


ทุกๆสิ่ง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป พระพุทธเจ้า ท่านว่าไว้อย่างนั้นครับ




โพสต์โดย : ไทยชน
ID # 1480289 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:11:25 _ ปิดข้อความ


ไม่ทันแล้วจ้า มาไกลเกินกว่าจะกลับตัว ชาวบ้านตาสว่าง รับข้อมูลไปมากแล้ว รู้กันหมดแล้ว จริงมั่ง ไม่จริงมั่ง แต่รู้กันแล้ว เชื่อไปแล้ว ยิ่งดิ้น ยิ่งออกมามาก

สบายใจ






โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480298 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:18:34 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ ทุกท่าน
ทุกความเห็นที่ผ่านมา สานกันเป็นเรื่องที่สถาบันฯ น่าจะได้อ่าน
จะได้เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นได้ชัดขึ้น
แล้วจะได้วางตัวและทำตัวอย่างเหมาะสมกว่านี้

เผื่อจะรอด...

ท่านไทยชน หากเขาไม่รีบปรับ เขาคงรอดยากจริง ๆ
เพราะคนไทยหลายคน ชักจะเสียความรู้สึกเกินจะเรียกคืนแล้ว




โพสต์โดย : บังอรภิรมย์
ID # 1480310 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:25:39 _ ปิดข้อความ


ถ้าอย่างนั้น เราก็ปล่อยสันติอโศกไป

แล้วค่อยล้มสันติอโศกทีหลัง

เพราะสันติอโศก น่าจะล้มง่ายกว่าครับ




โพสต์โดย : chatchanok
ID # 1480319 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:32:39 _ ปิดข้อความ


สายเกินกว่าที่จะปรับปรุงแล้ว ความชั่วที่ทำ กรรมเลวๆที่ก่อมันมากเกินพอต่อสายตาและความคิดของประชาชน เมื่อก่อนเพราะไม่มีคนรู้เดี๋ยวนี้โลกมันไฮเทคแล้ว ปากต่อปาก แม้กระทั่งคนขับรถสามล้อ ซาเล้ง แม่ค้าขายผักยังรู้เลย เม้าท์กันให้แซด เพียงแค่เขาไม่ออกมาพูดแบบโจ่งแจ้งแต่เขารู้กันหมดแล้ว สถาบันถ้าจะล้มก็เพราะเจ้าของสถาบันทำเองไม่ใช่คนอื่นทำเลย ถ้าทำดี คิดดี ยุติธรรมคงไม่ล่มสลาย แต่ถ้าคิดแต่เรื่องชั่วๆ ทำเรื่องชั่วๆ จะคงอยู่ได้อย่างไร




โพสต์โดย : ศีปาจ
ID # 1480321 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:34:22 _ ปิดข้อความ


Don't mess with my right, my vote and people 's sovereignty and I won't mess with you (no matter how rich or how sufficient you are).




โพสต์โดย : Chaiworamon
ID # 1480324 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:36:44 _ ปิดข้อความ


กระทู้นี้ ทำให้รู้ว่า มีคนเป็นห่วงสถาบันฯ
กันมาดขนาดไหน นี่คือ ความจริง!




โพสต์โดย : TORO
ID # 1480345 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:53:19 _ ปิดข้อความ


ทุกๆท่านครับ ผมเรียนตามตรงน่ะ
ผมคนนึงที่รับไม่ได้มาตลอด
กับการกระทำและสถานะความคงอยู่ของสถาบัน
ที่ผลักค่าใช้จ่ายมหาศาลในแต่ละปีมาเป็นภาระของประชาชนทั้งหมด

ที่เลวร้ายกว่านั้น
รวยล้นฟ้าและขยายกิจการไม่หยุดหย่อน
แต่ แนะนำชาวบ้านให้กินอยู่ตามมีตามเกิด
และเป็นเศรษฐีระดับโลกคนเดียวที่ร่ำรวยขึ้นมาและดำรงอยู่
ท่ามกลางผู้คนที่ยากจนและถูกปิดกั้นโอกาสเต็มประเทศ

ทั้งหมดทั้งปวงที่ผมกล่าวมาข้างบน
ก็ไม่ใช่เหตุผลพอที่ผมจะล้มล้างสถาบัน
ผมเพียงหวังให้สถาบัน
ยอมรับการเปลี่ยนแปลงบ้าง
ดูอย่างประเทศแถบยุโรปบ้าง
ใกล้ๆเราก็ญี่ปุ่น ก็ยังคงอยู่และยังได้รับการยอมรับนับถือจากประชาชนอยู่
การเปลี่ยนแปลงใดๆในโลก
ล้วนเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีทั้งนั้น

ไม่มีอะไรในโลกเลยที่เป็นอมตะ

ถ้าเทียบบารมีและความยิ่งใหญ่กันแล้ว
สถาบันเรายังไม่อาจเทียบ ฟาโรห์ ของอียิปต์ ในสมัยโน้นเลย
แล้วเป็นไง
ฟาโรห์ เหลืออะไรในตอนนี้ ซาก เท่านั้น

อบรมสั่งสอนผู้อื่นมาค่อนชีวิตแล้ว
ให้กลับมาพิจารณาตัวเองบ้าง

เอาข้อเดียวง่ายๆ คือ

ปลง

ก็นับว่าเกิดกุศลอันยิ่งใหญ่แล้ว




โพสต์โดย : bebeboy
ID # 1480351 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:56:26 _ ปิดข้อความ


ไม่ควรที่จะเอาสถาบัน มาพูดหรือวิจารณ์ อะไรทั้งสิ้น อาจจะดูเข้าค่าย หมิ่น ได้




โพสต์โดย : จันทร์จ่าง
ID # 1480352 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:56:49 _ ปิดข้อความ


เข้ามาเห็นด้วยอย่างแรงกับลุงเพียงดิน..




โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480398 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 09:19:44 _ ปิดข้อความ แก้ไข


สวัสดีครับ พี่น้องผองหลาน (ฮิ ๆ)
ขอบคุณที่มาทำให้เรื่องมันสมบูรณ์จากหลายมุมมอง

สถาบันฯ ต้องฟังเสียงอย่างพวกเรานี้ให้มาก
แม้ว่าจะมีกระแสความอึดอัดและถ้อยคำที่ทิ่มแทงใจกันบ้าง
แต่สิ่งที่สถาบันฯ ได้อ่านนี้ จะเป็นคุณ
อย่างคุณChaiworamon ว่าก็พอจะจริงนะครับ ว่าคนไทยจำนวนมาก
ยังห่วงสถาบันฯ
แต่ที่หลายท่านเตือนสติมาก็สมเหตุสมผล
สถาบันฯ ต้องปรับตัว และเคารพความเป็นคนของพลเมืองด้วย

ผมหวังว่าผู้อ่านจะเห็นคุณค่าของการแสดงความเห็น
และหวังว่าคุณbebeboy คงเห็นกุศลของกระทู้เช่นนี้ด้วยครับ






โพสต์โดย : bang
ID # 1480423 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 09:29:51 _ ปิดข้อความ


โพสต์โดย : TORO
ID # 1480345 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 08:53:19 _ ปิดข้อความ

*********************************************

ความเห็นเหมือน คุณ TORO ครับ





คำถาม *** วันนี้วันที่เท่าไหร่ (ตอบเฉพาะตัวเลขวันที่เท่านั้น)

ข้อความ *** วิธีการใช้งาน BBCode

ชื่อคนโพสต์ piangdin


บริการเสริม ฝากรูปกับเว็บไซต์ Temppic.com (รุ่นทดสอบ) - ขั้นตอนการใช้งาน


หนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไท | ประชาไทเว็บบอร์ด | เงื่อนไขการใช้งานเว็บบอร์ด
หากพบปัญหาการใช้งานหรือติชม สามารถส่งมาได้ที่อีเมล service@prachatai.com

409 ชั้น 1 (อาคาร มอส.) ซ.โรหิตสุข (รัชดา 14) ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ 5 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10320
โทร. 02 690 2711 แฟกซ์ 02 690 2712




โพสต์โดย : Chaiworamon
ID # 1480682 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 11:04:48 _ แจ้งลบข้อความ


piangdin คุณทำการบ้านมาดีมาก

กระทู้ดี เป็นความจริงและมีประโยชน์

พวกที่ความคิดคับแคบ มันยอมรับไม่ได้หรอก!

กระทู้นี้หมิ่นเหม่ ทั้งๆที่มีเจตนาเพื่อปกป้องสถาบัน!

เป็นเป็นการสะท้อนแนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อสถาบันเอง




โพสต์โดย : butter
ID # 1480687 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 11:06:44 _ แจ้งลบข้อความ


ลบได้ไม่ว่า...แต่ต้องชี้แจงแสดงเหตุผล
ผมว่าการที่ " ใครก็ได้ " สามารถลบกระทู้
อุ้มหายไปเฉย ๆ เนี่ย มันเป็นอะไรที่ดูแย่....มั่ก ๆ

ผมอยากให้แก้จุดนี้




โพสต์โดย : lovebird
ID # 1480694 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 11:11:08 _ แจ้งลบข้อความ


เป็นกระทู้ที่มีเหตุมีผล เป็นเหรียญอีกด้านที่จะต้องมองและนำไปวิเคราะห์ ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข ให้ บ้านเมืองได้อยู่กันอย่างเป็นสุขร่วมกัน..........




โพสต์โดย : songvit1
ID # 1480713 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 11:16:25 _ แจ้งลบข้อความ


ขอบคุณที่คุณเพียงดิน ได้เขียนบทความนี้ขึ้นแทนใจ พวกเราที่สะท้อนปัญหาที่แท้จริงที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมไทยวันนี้..

ท่ามกลางการเป็นห่วงใย ต่อสถาบันที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย และ ประสงค์ที่จะให้สถาบันอันศักดิ์สิทธิ์ นี้อยู่คู่กับสังคมไทยไปนาน เท่านาน..

การวิเคราะห์วิจารณ์ สถาบัน เป็นสิ่งต้องห้าม ของสังคมไทย ไปเพราะอะไร เราไม่รู้ ทั้งๆที่ บทความแบบนี้ของคุณเพียงดิน มีค่าอนันต์ ต่อสถาบันยิ่ง..

แม้แต่การพูดถึงในทางดีๆเสมอมา เช่นที่ นายกทักษิณ กับ จักรภพ เพ็ญแข พูดและเขียนไว้ในที่ต่างๆ ถึงกลับ ถูกว่ากล่าวว่าเป็นการหมิ่นสถาบัน..หมิ่นตรงไหน หมิ่นอย่างไร..ยากที่จะพิสูจน์ เป็นเพียงการกล่าวร้ายกันทางการเมืองเพียงเพื่อหวังให้อีกฝ่ายที่เป็นศัตรู เสียหาย และ ถูกทำร้าย..

ทำร้าย โดยบทบัญญัติของกฏหมาย อาญา ม.112 ที่กลายเป็นอาวุธ เข่นฆ่ากันทางการเมือง...โดยยืมมือสถาบันลงมาเป็นเครื่องมือ ในการประหัตประหารกัน..

คุณเพียงดิน มีจิตใจที่จะปกป้องสถาบันในมุมมองที่เป็นวิทยาศาสตร์ และ เป็นแนวทางที่เป็นจริง แต่จะนำไปสู่การไม่ชอบใจของฝ่ายที่ยังจะต้องการใช้เครื่องมือนี้ ในทางการเมืองต่อไปไม่ยินยอมแน่นอน..

จึงเป็นที่มาของ การลบ กระทู้ที่ดีๆเช่นนี้ น่านเสียดาย ที่ ...ทั้งที่รู้แต่พูดไม่ได้ ช่วยไม่ได้..



แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-24 11:17:40




โพสต์โดย : แผน
ID # 1480721 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 11:19:05 _ แจ้งลบข้อความ


ผมว่าสังคมไทยขาดสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งคือ "การยอมรับความเป็นจริง"

หลายๆเรื่องที่เราเห็นและรับทราบว่าไม่ใช่ความจริง หรือไม่ถูกต้อง แต่เราไม่สามารถพูดหรือยอมรับได้ ผมไม่เข้าใจว่าทำไม สังคมเราไม่ค่อยพูดกันด้วยข้อมูล เหตุผล แต่เราพูดกันด้วยความเชื่อ ความยำเกรง และความคิดที่เราถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก

หลายๆโอกาสที่เราต้องสูญเสียไปเพราะสิ่งที่เราโดนปลูกฝังอยู่ในหัว เหมือนที่คุณ lovebird พูดนั่นหล่ะครับ ถ้าเรารับความจริงแล้วเอาเหรียญอีกด้านไปวิเคราะห์ เราจะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข








โพสต์โดย : piangdin
ID # 1480764 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 11:39:03 _ แจ้งลบข้อความ


ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เห็นคุณค่าและเจตนาดีของการแลกเปลี่ยนเชิงวิเคราะห์
และสร้างสรรค์ กระทู้เดิมและกระทู้นี้ มีคุณค่า เพราะได้มีหลายความ
เห็น หลายมุมมองต่อประเด็นหลัก ทำให้อ่านแล้วได้ภาพหลายมุม

หวังว่า คนที่เราอยากให้อ่านจะได้อ่านนะครับ
ยิ่งเขาเป็นคนที่สามารถบันดาลการเปลี่ยนแปลงที่เมืองไทยเราต้องการด้วย





โพสต์โดย : ฟ้าระยิบ 1
ID # 1480765 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 11:40:02 _ แจ้งลบข้อความ


จขกท. เขาติเพื่อก่อแท้ๆ ยังมีการ"ไม่ยอมรับความจริง" มาลบกระทู้อีก เฮ่อ!




โพสต์โดย : ธรรมดา
ID # 1480766 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 11:40:13 _ แจ้งลบข้อความ



ด้วยความเคารพ ถ้าผมเป็นคนดูแลเว็บ ผมก็ลบนะ
ผมอ่านดูแล้ว ผมว่ากระทู้นี้ดีอย่างที่เพื่อนสมาชิกว่า ว่าใครคือตัวสร้างปัญหาที่แ้ท้จริง

แต่ที่ลบ ถ้าเป็นผม มันจะถูกลบเพราะในฐานะที่อยู่ในประเทศนี้ และเว็บมีความเสี่ยงสุงอยู๋

ก็เข้าใจทั้ง จขกท. และผู้ลบกระทู้นะครับ ก็ต้องช่วยๆกัน






โพสต์โดย : หนิงหนิง
ID # 1480854 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 12:14:15 _ แจ้งลบข้อความ


กระทู้เดิม # 763999 อ่านจบปุ๊บ หายวับไปกับตา

เราเห็นว่าเป็นกระทู้ ที่คู่ควรจะเป็นจุดยืนของชาวประชาไท มากที่สุดกระทู้หนึ่ง

ถ้า wm กลัว หรือเห็นว่าแบบนี้แรงเกินไป ก็ปิดเวปนี้ไปเถอะ จะเปลืองเงินทำทไปทำไม มีเวปราชดำเนิน ที่เดียวก็พอ




โพสต์โดย : แสงดาว
ID # 1480863 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 12:19:26 _ แจ้งลบข้อความ


ไม่มีใครหยุดความเป็นจริงได้ ยี่งยึดมั่นถือมั่นเท่าไหร่ยี่งเจ็บตัวแรงเท่านั้นเป็นสัจจะง่ายๆ อนาจักรที่ยี่งใหญ่กว่าประเทศเรามากยังมิอาจดำรงอยู่ได้ รปูแบบของอนาจักรที่ดำอยู่ได้มันต้องมีเงื่อนไขของมันอยู่คือต้องยังประโยชน์ให้กับมวลชนส่วนใหญ่ในอนาจักรได้พัฒนาและก้าวหน้าทัดเทียมกับอนาจักรรอบๆได้ ถ้าดำรงอยู่บนความเอารัดเอาเปรียบหลอกลวงกดขี่ขูดรีดมวลชนผู้ทุกข์ยาก รับประกันได้เลยว่าต้องมีผู้กล้ามาโค่นล้มแน่นอน!




โพสต์โดย : thaipeople
ID # 1481187 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 14:32:05 _ แจ้งลบข้อความ


อาจจะเป็นไปได้ว่าตอนนี้
สถาบันทำอะไรไม่ได้
เพราะมีคนที่มีอำนาจมากกว่าสถาบัน




โพสต์โดย : TORO
ID # 1481381 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 15:44:47 _ แจ้งลบข้อความ


ผมกำลังจะตั้งกระทู้ทวงถามอยู่พอดี

ผมมั่นใจและบอกได้เลยว่า เราไม่มีเจตนาหมิ่น
กรุณาดูและอ่านให้เข้าใจจริงๆในเจตนาของแต่ละ คห

ทั้งหมดนั้นคือความห่วงใยในสถาบันทุก คห เลย

แล้วจะปิด แนวทางที่เราเสนอแนะเพื่อให้สถาบันคงอยู่ทำไม




โพสต์โดย : KILLLLER
ID # 1481507 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-24 16:28:21 _ แจ้งลบข้อความ


ขออนุญาตไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่กล่าวว่า สันติอโศก คิดล้มล้างฯ มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดขึ้นได้ ไม่มีทางและไม่มีตรรกะทางการเมืองใดๆ

สันติอโศกนั้นเป็น โมเดลของชุมชนในแบบ Utopia เป็นเสมือนแปลงทดลองทางการเกษตรอะไรซักอย่างนั่นแหละ

โดยศักยภาพของตัวของมันเองจึงไม่สามารถที่จะพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินได้

No comments:

Post a Comment